6/25/2011

ชื่อ File เป็นสีน้ำเงิน เกิดจากอะไร

ชื่อ File เป็นสีน้ำเงิน

มาถึงเรื่องชื่อ File เป็นสีน้ำเงินกันครับ สำหรับข้อนี้ก็เคยเห็นหลายๆคนถามกันไว้ว่าไฟล์หรือ Folder บางอันทำไมตรงชื่อถึงเป็นสีน้ำเงินไม่เป็นสีดำเหมือนชาวบ้านเค้า ใช่อาการของไวรัสหรือไม่? ขอตอบเลยครับว่าไม่ใช่ไวรัสหรอกครับ จริงๆแล้วมันเป็นไฟล์ที่มีการบีบอัด ถ้าเป็นทางการตามฝรั่งหน่อยก็ต้องเรียกว่า Compressed File ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วเราจะเห็นเจ้าพวกไฟล์หรือ Folder สีน้ำเงินที่ว่านี้ใน Folder Windows ซะเป็นส่วนใหญ่ และเป็น Folder ซึ่งไฟล์ข้างในนั้นก็จะเป็นสีน้ำเงินเหมือนกันเช่น Folder ชื่อ $NtUninstallKB910437$ เป็นต้น

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่ามันคืออะไร ส่วนการจะแก้ให้มันเป็นสีดำเหมือนชาวบ้านทั่วไปจะต้องทำยังไงผมจะกล่าวถึงใน ตอนท้ายๆนะครับ สำหรับคุณสมบัติในการบีบอัดไฟล์นี้เป็นคุณสมบัติพิเศษเพิ่มเติมซึ่งมีอยู่ เฉพาะ Partition ที่เป็นแบบ NTFS เท่านั้นนะครับ FAT32 ไม่มีครับ เพราะหน้าที่ของมันโดยหลักๆก็คือใช้บีบอัดไฟล์เพื่อจัดเก็บลงใน HD ที่มี Partition แบบ NTFS นั่นล่ะครับ คือทำให้การจัดเก็บไฟล์ลงใน HD นั้นใช้เนื้อที่ในการจัดเก็บน้อยลงนั่นเอง แต่จะน้อยลงแค่ไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับประเภทของไฟล์ล่ะครับ อาจจะฟังดูแล้วคล้ายๆกับการ Zip ไฟล์นะครับ แต่ความแตกต่างระหว่างการบีบอัดไฟล์แบบนี้กับการ Zip ที่เห็นชัดก็คือไฟล์ที่บีบอัดโดยใช้การ Zip เมื่อจะเปิดไฟล์นั้นๆจะต้องมีการ Unzip ออกมาก่อนไม่ว่าจะด้วยคุณสมบัติของ Windows XP เองซึ่งสามารถจัดการกับไฟล์ Zip ได้หรือแม้แต่การใช้โปรแกรม WinZip โดยสรุปก็คือถ้าเป็นการ Zip ไฟล์ เมื่อต้องการใช้หรือแก้ไขไฟล์ที่ Zip นั้นก็จะต้องมีการแตกไฟล์ออกมาก่อน เมื่อจัดการแก้ไขเรียบร้อยถ้าต้องการบีบอัดอีกครั้งก็จะต้องทำการ Zip ใหม่ แต่สำหรับการบีบบอัดไฟล์ด้วยคุณสมบัติของ NTFS ที่เรากำลังพูดถึงนั้นไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้นครับ คือไฟล์หรือ Folder ที่บีบอัดแบบนี้ไม่จำเป็นต้องทำการ Unzip ก่อนใช้งานหรือแก้ไขใดๆครับ ดังจะเห็นได้ว่าไฟล์หรือ Folder ที่บีบอัดด้วยวิธีนี้จะยังแสดง Icon เป็นปกติและนามสกุลทุกอย่างก็ยังปกติไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไป นอกจากชื่อไฟล์ซึ่งแสดงเป็นสีน้ำเงินเท่านั้นเองครับ

นั่นเป็นเพราะ ว่าในการบีบอัดไฟล์ด้วยวิธีนี้ไม่ได้ทำการบีบอัดตัวไฟล์ลงจริงๆเหมือน Winzip แต่เป็นการบีบข้อมูลในการจัดเก็บลง HD ซึ่งถ้าเรา Click ชวาที่ไฟล์แล้วเลือก Properties จะเห็นว่ามีขนาดของไฟล์ 2 แบบคือ Size และ Size on disk ขออธิบายแบบคร่าวๆนะครับว่า Size ก็คือขนาดที่แท้จริงของไฟล์นั้นๆ ส่วน Size on disk นั้นเป็นขนาดของเนื้อที่ใน HD ที่ใช้เก็บไฟล์นั้นๆ สำหรับใครที่สนใจรายละเอียดลึกๆลองหาอ่านเรื่อง Sector และ Cluster ของ Harddisk ดูนะครับ เมื่อการบีบอัดวิธีนี้ไม่ได้เป็นการบีบอัดที่ตัวไฟล์โดยตรง ในการใช้งานจึงไม่จำเป็นต้องแตกไฟล์แบบซับซ้อนอะไรมากมายจึงทำได้รวดเร็ว กว่าโดยที่เราไม่รู้ตัวเลยว่ามีการบีบอัดหรือแตกไฟล์ขณะทำงานร่วมกับมัน เพราะเป็นหน้าที่ของ Windows ซึ่งทำงานอยุ่เบื้องหลังครับแต่แน่นอนครับว่าขนาดในการบีบนั้นน้อยกว่าการ บีบแบบ Zip พอสมควรครับเพราะการ Zip นั้นเป็นการบีบที่ตัวไฟล์ตรงๆทำให้ขนาดของไฟล์ลดลงไปจริงๆไม่ใช่แค่เนื้อที่ ในการจัดเก็บ แต่คงไม่ใช่ประเด็นใหญ่เพราะจุดมุ่งหมายมันต่างกัน สำหรับการบีบแบบ NTFS นั้นจุดประสงค์หลักก็คือบีบไฟล์ที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน คือนานๆใช้ทีเพื่อประหยัดเนื้อที่การเก็บใน HD ไม่ได้มุ่งหวังไปที่การบีบไฟล์ให้มีขนาดเล็กสุดเหมือน Winzip ครับ สำหรับความแตกต่างของขนาดในการบีบนั้นลองดูรูปประกอบนะครับ ย้ำว่าเราดูที่ Size on disk นะครับเพราะเรากำลังพูดถึงขนาดของเนื้อที่ใน HD ที่ใช้ในการจัดเก็บ ไม่ได้ดูขนาดของไฟล์ครับ


เมื่อรู้จักกันแล้วว่าเจ้าไฟล์สีน้ำเงินคืออะไร คราวนี้มาดูกันครับว่าสำหรับคนที่สนใจจะใช้บริการนี่จะทำได้ยังไงกันบ้าง วิธีการเรียกใช้บริการก็ง่ายๆเลยครับ ไปที่ไฟล์หรือ Folder ที่ต้องการบีบอัด Click ขวาเลือก Properties เลือก Advanced แล้วติ๊กถูกตรงช่อง Compress contents to save disk space แล้ว OK 2 ครั้งก็เรียบร้อยครับ จะเห็นว่าไฟล์เป็นสีน้ำเงินแล้ว และถ้า Properties ดู Size on disk จะลดลงไปครับ ลองดูรูปประกอบอีกทีนะครับ *** หมายเหตุนิดนึงว่า ถ้าจะทำการบีบอัดแบบนี้ควรทำกับไฟล์หรือ Folder ที่ไม่ค่อยได้ใช้งานนะครับ เพราะถ้าเป็น Folder หรือไฟล์ที่ใช้บ่อยๆ ถึงแม้ว่าการบีบอัดและขยายจะไม่ส่งผลจนรู้สึกได้ แต่ถ้าหลายๆไฟล์และเป็นไฟล์ที่ใช้บ่อยๆก็อาจจะส่งผลให้ประสิทธิภาพโดยรวมของ ระบบลดลงได้ครับ! ***

สำหรับเรื่องสุดท้ายในหัวข้อนี้ก็ต้องเป็นเรื่องของการทำให้เจ้าไฟล์สี น้ำเงินกลับมาเป็นสีดำเหมือนๆชาวบ้านเค้าล่ะครับ ซึ่งมีอยู่ 2 วิธี แบบแรกเอาแบบกำปั้นทุบดินเลยคือในเมื่อเรารู้ว่ามันเป็นสีน้ำเงินเพราะเป็น ไฟล์ที่มีการบีบอัด เราก็ไปยกเลิกการบีบอัดมันออกซะก็แค่นั้นเองมันก็กลายเป็นสีดำแล้ว ซึ่งวิธีนี้ผมไม่แนะนำครับ เพราะจะทำให้ต้องเสียเนื้อที่ใน HD มากขึ้น ทิ้งมันไว้แบบนั้นล่ะครับดีแล้ว แต่ถ้าเราเห็นแล้วรู้สึกไม่สบายตาหรือไม่สบายใจที่สีมันไม่เหมือนชาวบ้าน เค้า เราก็ไปปิดการแสดงสีของมันซะครับ โดยไปที่ Folder Options ตรง Tab View ในส่วนของ Advanced settings เลื่อนลงมาข้างล่างๆจะเห็น Show encrypted or compressed NTFS file in color เอาเครื่องหมายถูกออกซะแล้ว OK แค่นี้มันก็จะเป็นสีดำเหมือนชาวบ้านเค้าแล้วล่ะครับ ลองดูรูปประกอบนะครับ

ที่มา http://www.pantip.com/tech/techblog/article.php?articleID=SV2791069

No comments:

Post a Comment