7/03/2011

คิดอย่างไรให้มีความสุข

            คิดอย่างไรให้มีความสุข ยากเหมือนกันนะขึ้นอยู่กับว่า ความสุขของคุณอยู่ที่ตรงไหน แค่ไหนถึงจะสุข บางคนแค่มีงานทำมีเงินเดือนใช้ถึงจะไม่ชนเดือนก็ไม่เป็นไร แค่นี้ก็สุข ถ้าตั้งเงื่อนไขไว้เยอะก็สุขยากหน่อยกว่าจะครบเงื่อนไข  ทั้งหมดมันอยู่ที่ใจจริงๆ สำหรับเด็กวัยรุ่นก็จะสุขง่ายเพราะเค้าไม่กำหนดกฎเกณฑ์ว่าแค่ไหนถึงจะสุขเหมือนผู้ใหญ่ วัยรุ่นถึงดูมีความสุขได้ตลอดเวลาแค่เห็นใบไม้ร่วงก็หัวเราะกันเป็นบ้าเป็นหลัง ถ้าเราอยากสุขก็ต้องคิดให้ได้เหมือนเด็ก อย่าไปเรียกร้องให้มากนัก ได้เกิดมาก็โชคดีแล้ว

ความเอ๋ย ความสุข
ใครๆทุกคน ชอบเจ้า เฝ้าวิ่งหา
“แกก็สุข ฉันก็สุข ทุกเวลา”
แต่ดูหน้า ตาแห้ง ยังแคลงใจ
ถ้าเราเผา ตัวตัณหา ก็น่าจะสุข
ถ้ามันเผา เราก็ “สุก” หรือเกรียมได้
เขาว่าสุข สุขเน้อ อย่าเห่อไป
มันสุขเย็น หรือสุกไหม้ ให้แน่เอ่ยฯ
  ท่านพุทธทาสภิกขุ

สิ่งล่วงแล้ว แล้วไป อย่าใฝ่หา
ที่ไม่มา ก็อย่าพึง คนึงหวัง
อันวันวาน ผ่านพ้น ไม่วนวัง
วันข้างหน้า หรือก็ยัง ไม่มาเลย 

ในท้ายที่สุดขอฝาก
  อันทุกข์สุขอยู่ที่ใจ มิใช่หรือ ใจเราถือเป็นทุกข์ไม่สุกใส
ใจไม่ถือเป็นสุขไม่ทุกข์ใจ เราอยากได้ความทุกข์หรือสุขนา


No comments:

Post a Comment