7/06/2011

Driver VGA เรื่องง่าย ๆ แต่เหนื่อย Forsa Geforce FX5500 256MB AGP

อันเนี้ยเจอกับตัวครับ ใครจะไม่รู้ ระดับนี้แล้วแค่เปลี่ยนการ์ดจอใหม่เล่นเอา ปวดหัวอยู่หลายวัน
หลังจากงมอยู่นานกับปัญหาไดรเวอร์ของการ์ดจอ Forsa Geforce FX5500 256MB AGP หน้าตาจะประมาณนี้ครับ

ปัญหาเริ่มที่ว่าเครื่องคอมที่ใส่การ์ดจอตัวนี้ เล่นเกมไม่ได้ เกมที่ว่าก็เช่น Special Force ,Point Blank ตอนแรกผมก็สงสัยว่าไดรเวอร์หรือเปล่าเพราะเคยเจอปัญหาแบบนี้บ่อยๆ ส่วนใหญก็มาจากร้านคอมนั่นแหละ ที่ชอบใช้วิธี ghost ฮาร์ดดิส แล้วไม่ลงไดรเวอร์ของเครื่องนั้นๆต่อมา ผมก็ลองมาเช็คดูจาก properties ที่ desktop ก็พบว่าไดรเวอร์ไม่ได้ลง เพราะแทนที่จะมีชื่อรุ่นของการ์ดจอ กลับเป็น Default Monitor สรุปได้ว่าไดรเวอร์ไม่ได้ลงจริงๆ (หรือจะเช็คจาก Device Manager ก็ได้)
การลงไดรเวอร์ผมก้ใช้วิธีง่ายๆคือ ใช้แผ่นที่แถมมากับการ์ดจอนั้นและครับ พอลงเสร็จเรียบร้อย Restart เข้า Windows มาจอดับ มืด มองไรไม่เห็นแต่ที่แน่ ๆ เครื่องติดอยู่ NumLock กดไฟติด แสดงว่าเครื่องไม่มีปัญหา แต่ใช้ไม่ได้ แล้วลองอีกเครื่องก็เป็นอีก ใช้ไม่ได้ ต่อมาก็ เข้า nvidia.com แล้วให้ทางเว้บเช็ครุ่นและไดรเวอร์ให้อัตโนมัติ ผลก้คือได้ไดรเวอร์ 178.24 มา ผมก็ลงจนเสร็จ Restart อีก 1 ครั้ง พอกลับเข้ามา หน้าจอสีเพี้ยนไปหมด resolution ก็เปลี่ยน นั่นก็หมายความว่าไดรเวอร์มีปัญหา ใช้ไม่ได้ ซึ่งปัญหาแบบนี้จะเกิดก็ต่อเมื่อลงไดรเวอร์ผิดรุ่นผิดยี่ห้อ
ผมก็เลยตัดสินใจลบไดรเวอร์ตัว 178.24 ออก แล้วติดตั้ง 175.19 แทน ผลก้คือเหมือนเดิม สีเพี้ยนกลายเป็น 16 bit
เป็น แบบนี้มา 2 ครั้งผมก็เริ่มสงสัยเลยลองเข้า google หาไดรเวอร์ดู ก็พบว่ามีคนเจอปัญหาแบบเดียวกันเยอะมาก ส่วนมากก็จะมาโพสขอไดรเวอร์ ซึ่งก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย เลยเปลี่ยนไปหาจากเว็บต่างประเทศ ก็เจอข้อมูลมาว่า ไดร์เวอร์ 3 ตัวนี้อาจจะใช้ได้ (เน้นว่า อาจจะ)
- 94.24
- 93.71
- 77.77
หลังจากลองติดตั้งทั้ง 3 ตัวแล้วผลสรุปคือ ไดรเวอร์ที่ใช้ได้กับ Forsa Geforce FX5500 256MB AGP คือ Forceware รุ่น 93.71 สังเกตจากหน้าจอที่กลับมาเป้นปกติและเล่นเกมได้ ก็น่าจะแน่ใจได้แล้ว
เล่นเอาเอาโปรอย่างเรา เกือบอวกแตกเลย

Download ได้ที่นี้นะครับ  http://www.nvidia.com/object/winxp_2k_93.71.html

No comments:

Post a Comment