2/08/2012

Ubuntu : ใช้ปุ่ม Grave Accent เปลี่ยนภาษาบน Ubuntu

เมื่อคืนน้องที่พัทลุงถามผมว่าทำไงให้ใช้ปุ่ม grave accent เปลี่ยนภาษาไทย-อังกฤษบน ubuntu 9.04 ผมเคยให้เค้าใช้ตัว xkb-data-hacked_0.8-7mrchoke1_all.deb แต่เค้าบอกว่าใช้ไม่ได้ ตอนนี้ผมใช้ 9.10 ก็ลองเอามาลงก็ปรากฏว่าใช้ไม่ได้แล้วจริงๆ ด้วย ก็ search ไปเจอกระทู้ใน ubuntuclub ก็ลองโหลดมาติดตั้งดูก็ปรากฏว่าใช้ได้ โดยดาวน์โหลดตัว xkb-data-grave.deb มาแล้วติดตั้งด้วยคำสั่ง

- $ sudo dpkg -i xkb-data-grave.deb

ติดตั้ง เสร็จแล้วเข้าไปแก้ให้ใช้ปุ่ม Grave Accent โดยเข้าไปที่เมนู System >> Keyboard >> เลือก Tab Layouts >> คลิก Layout Options… >> ตรง Key(s) to change layout เลือก ปุ่ม Grave switches layout.



Grave switches layout

เสร็จแล้วทดลองกดปุ่ม Grave Accent กันดู

แต่ สำหรับใครที่แค่อยากลองทดสอบว่าใช้ได้จริงหรือเปล่าอย่างผม หลังจากลง xkb-data-grave แล้วอยากกลับไปใช้ Alt+Shift เหมือนเดิมกลับเป็นปัญหาครับคือไม่สามารถใช้ Alt+Shift ได้ทั้งๆ ที่เลือกไว้ทั้ง Alt+Shift และปุ่ม Grave และถึงแม้ว่าจะถอนการติดตั้ง xkb-data-grave แล้วก็ตามก็ยังใช้ปุ่ม Alt+Shift ไม่ได้ ลองทำตามวิธีผมดูครับ

1. ให้ถอนการติดตั้ง xkb-data-grave ก่อน

- $ sudo apt-get remove xkb-data-grave

2. reinstall xkb-data เข้าไปใหม่

- $ aptitude reinstall xkb-data

จาก นั้นเข้าไปคลิกเอาทั้ง Grave Accent และ Alt+Shift ออกก่อน(ไม่ให้เปลี่ยนภาษาได้) จากนั้นก็กด Close หน้า Layout แล้วเข้าไปเปลี่ยนเป็นปุ่ม Alt+Shift อีกครั้งก็จะทำให้สามารถกลับมาใช้ Alt+Shift ได้อีกครั้งครับ

ที่มา
http://imrgill.com/2009/10/27/how-to-use-grave-accent-switches-keyboard-layout-on-ubuntu.html

No comments:

Post a Comment